Bộ Quốc phòng sẵn sàng huy động trực thăng cứu trợ người dân vùng lũ

09:28 22/10/2020 360

 Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng và máy bay trực thăng tham gia cứu hộ nhân dân vùng lũ.

Thông tin trên VnExpress, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho biết như trên bên hành lang Quốc hội, chiều 21/10. Theo Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng, trực thăng ở Đà Nẵng, Gia Lâm (Hà Nội) sẵn sàng huy động thực hiện nhiệm vụ cứu hộ nhân dân; một số trực thăng đã vào sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) chờ lệnh.

"Những trường hợp không thể tổ chức cho người và phương tiện bình thường vào được, thì phải huy động trực thăng để tiếp tế lương thực cho nhân dân ở vùng bị cô lập do bão lũ", Bộ trưởng Quốc phòng nói.

Theo Báo Công an TPHCM, người đứng đầu Bộ Quốc phòng nêu quan điểm: “Những nơi khó khăn quân đội đều có mặt, những đoàn kinh tế quốc phòng cùng với bộ đội biên phòng trấn ải các vị trí tạo thành phên dậu để bảo vệ đất nước. Thiên tai như thế vượt quá khả năng con người có thể dự báo”. Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng, vừa rồi Bộ đã ra Chỉ thị căn cứ tình hình giao chỉ huy các đơn vị tổ chức sơ tán bộ đội, đảm bảo an toàn ở những vùng nguy hiểm. Trong điều kiện địa phương, nhân dân yêu cầu thì sẵn sàng hy sinh bảo vệ tài sản, tính mạng nhân dân.

Về việc dùng trực thăng cứu hộ nhân dân vùng lũ, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định, trong trường hợp không thể tổ chức cho người và phương tiện bình thường được thì phải huy động lực lượng trực thăng để tiếp tế lương thực cho các nhân dân các vùng bị cô lập do bão lũ.

“Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng, máy bay trực thăng ở Đà Nẵng, một số chiếc ra Phú Bài. Vừa rồi các đồng chí đề nghị chuyển các liệt sĩ về nhưng do khai thông được đường nên ko cần dùng trực thăng” – ông Lịch thông tin.

Theo tin tức trên VnExpress, ở phía Bắc, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết cũng có lực lượng trực thăng trực tại sân bay Gia Lâm sẵn sàng chờ lệnh để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ nhân dân.

Trực thăng tham gia cứu hộ thuyền viên mắc cạn ở Quảng Trị hôm 11/10. Ảnh: Giang Huy

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến thông tin thêm, Quân đội luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện, kể cả phương tiện chiến đấu để cứu giúp người dân bị ngập lụt. "Chúng tôi xác định phòng chống bão lụt, cứu hộ cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình", ông nói.
Trực thăng sẽ nhanh chóng tiếp cận các vị trí cứu hộ, tuy nhiên, ông Chiến giải thích để trực thăng bay được còn phụ thuộc vào thời tiết, tầm nhìn. Mưa gió to, tầm nhìn hạn chế thì trực thăng không đảm bảo an toàn, nhất là khi tầm bay thấp, vướng đồi núi, cây cối.

Chiều cùng ngày, ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho hay tỉnh này đã có văn bản đề nghị Quân khu 4 hỗ trợ trực thăng cứu hộ cứu nạn người dân trong vùng lũ.

"Hiện hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ có gần 50.000 nhà dân bị ngập, nhiều thôn xã bị cô lập, việc tiếp tế bằng thuyền hoặc đường bộ đều không thể thực hiện do nước chảy xiết", ông Thuật nói.

 

nguồn: thuonghieuvaphapluat.vn

Tags

Đối tác & khách hàng