Giá vàng hôm nay 16/2/2024: Giá vàng giảm mạnh sau Tết Giáp Thìn, chênh bất thường với thế giới

08:54 16/02/2024 67

Giá vàng hôm nay 16/2/2024: Giá vàng giảm mạnh sau Tết Giáp Thìn, chênh bất thường với thế giới, ngày vía Thần Tài thị trường còn đột biến? Giá vàng hôm nay 16/2/2024 tạm giảm nhưng không có gì ngạc nhiên khi từ ngân hàng trung ương các nước, đến người tiêu dùng đều tăng cường nắm giữ vàng, vì đây là tài sản trú ẩn an toàn quan trọng, khi tình hình chính trị thế giới và nền kinh tế đều gặp nhiều bất ổn.

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước giảm mạnh ngay sau Tết, theo xu hướn thế giới, nhưng vẫn neo ở ngưỡng cao.

Giá vàng miếng SJC ngày 15/2 đã giảm hơn 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều, so với cuối ngày hôm qua, dao động từ khoảng 75,3 - 77,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn cũng giảm theo xu hướng chung, giá vàng nhẫn thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu giảm còn 64,78 - 65,88 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Như vậy, không như dự báo rằng, giá vàng sẽ tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tiếp sau đó là ngày vía Thần Tài (là ngày 10 tháng Giêng). Khi đó, nhu cầu trong nước thường tăng đột biến, giá nhiều khi cũng tăng thêm vài triệu đồng mỗi lượng so với trước Tết. Chẳng hạn, năm 2023, giá vàng trong cơn điên cuồng dịp Tết Nguyên đán đã phi từ mốc 67 triệu đồng hồi đầu năm, lên đỉnh 80,3 triệu đồng/lượng. Các nhà kinh doanh vàng thừa nhận, vào ngày vía Thần Tài hàng năm, lượng khách tăng đột biến từ 20-40 lần so với ngày thường bất chấp xu hướng giá vàng tăng mạnh.

Với nhiều người Việt, vàng không chỉ đơn thuần là phương tiện đầu tư, kênh trú ẩn an toàn để đề phòng rủi ro, mua vàng ngày vía Thần Tài còn để cầu may mắn, tài lộc.

Bởi vậy, một số người dự báo, thị trường vào tuần lễ Thần Tài, giá vàng nhẫn và trang sức có thể tăng mạnh và lập kỷ lục mới, sau khi đã xác lập đỉnh cao 66 triệu đồng/lượng trong ngày 30 Tết. Giá vàng miếng SJC cũng có thể tăng theo. Giá vàng SJC có thể nhanh chóng lập đỉnh mới nếu vàng thế giới tăng mạnh như dự báo.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng, triển vọng giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn, vàng trang sức trong năm Giáp Thìn 2024 vẫn chưa rõ ràng. Nó hiện phụ thuộc vào biến động giá vàng thế giới, cũng như các chính sách quản lý thị trường vàng trong nước. Ngoài ra, năm nay, trong thời gian nghỉ Tết, một số doanh nghiệp vẫn duy trì kênh bán vàng online, nên khả năng tăng cầu đột biết có thể không mạnh như các năm.

 

Giá vàng thế giới

 

Giá vàng thế giới lao dốc liên tiếp trong những phiên gần đây, tạm dừng ở ngưỡng 1.990 USD/ounce, rồi lại tăng trở lại mốc 2.000 USD trong phiên chiều 15/2. Giá vàng thế giới hiện neo gần đáy 2 tháng vì các nhà đầu tư đánh giá bình luận từ hai quan chức Fed về sự gia tăng bất ngờ của lạm phát Mỹ trong tháng 1.

Ghi nhận của TG&VN vào 21h05 ngày 15/2 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco tại 2.002,20 - 2.003,20 USD/ounce, tăng 10,3 USD so với phiên liền trước. Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York giao dịch ở mức 2.005 USD/ounce.

Vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá USD tương đương 59,6 triệu đồng/lượng (bao gồm thuế và phí), ngày càng chênh bất thường so với giá vàng thế giới - hiện có lúc thấp hơn khoảng gần 20 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước; giá vàng nhẫn cũng cao hơn giá vàng thế giới tới 5,2 triệu đồng/lượng.

 

Đỉnh mới của giá vàng năm 2024?

Nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương đã thống trị thị trường trong hai năm qua và xu hướng đó dự kiến sẽ tiếp tục đến năm 2024, mặc dù tốc độ có thể chậm hơn một chút.

Trong bình luận mới nhất trên mạng xã hội, Nhà phân tích cấp cao Krishan Gopaul tại Hội đồng Vàng thế giới (WGC) nhận định, nhu cầu vàng vẫn rất cao dịp đầu năm. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ và Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, Ngân hàng Trung Quốc (PBOC) đều đã tăng dự trữ vàng của họ trong tháng đầu tiên của năm mới. Trung Quốc đã mua 10 tấn vàng vào tháng 1, Ấn Độ mua 9 tấn, Thổ Nhĩ Kỳ tăng thêm 12 tấn. Đây là tháng thứ 15 liên tiếp PBOC gia tăng dự trữ vàng, đưa tổng lượng vàng nắm giữ lên 2.245 tấn.

Chiến lược gia trưởng về vàng George Milling-Stanley, tại State Street Global Advisors, cho rằng không có gì ngạc nhiên khi ngân hàng trung ương và người tiêu dùng tăng cường nắm giữ vàng vì đây là tài sản trú ẩn an toàn quan trọng khi nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn.

Ngay sau khi Mỹ công bố lạm phát cao hơn so với dự báo, chỉ báo từ thị trường theo tín hiệu từ công cụ CME Fedwatch cho thấy, có 8,5% khả năng Fed hạ lãi suất trong cuộc họp tháng 3, trong khi đó khả năng này trong cuộc họp tháng 5 là 37,5%. Tuy nhiên, khả năng hạ lãi suất trong tháng 6 là trên 50%.

Như vậy, thị trường vàng có thể chịu áp lực từ một đồng USD mạnh trong vài tháng tới. Và nếu không có biến động lớn, đồng bạc xanh của Mỹ sẽ bước vào giai đoạn giảm kể từ nửa sau năm 2024.

Fed đã phát tín hiệu sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ, có thể có 3 lần giảm lãi suất (mỗi lần 25 điểm cơ bản) từ đỉnh cao trong 23 năm qua, ở mức 5,25-5,5%/năm như hiện tại. Đồng USD dự kiến sẽ giảm giá kéo dài và đây là động lực kéo vàng đi lên.

Tuy nhiên, vàng đã có một đợt tăng giá rất mạnh hồi tháng 12/2023 đón đầu con sóng USD giảm. Do vậy, nhiều tổ chức dự báo, đà tăng của vàng sẽ không quá mạnh, dù có thể sẽ lập đỉnh mới trong năm 2024. Nhiều tổ chức dự báo vàng sẽ lên mức 2.200 USD/ounce trong năm nay.

Với xu hướng Fed và các nước nới lỏng tiền tệ từ giữa năm 2024, giá vàng được dự báo sẽ tăng cao vào cuối năm 2024, thậm chí sang đến 2025.

Ngân hàng Bank of America kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên 2.400 USD/ounce (tương đương 72 triệu đồng/lượng) trong năm 2024.

Ngân hàng Saxo của Nhật Bản dự báo vàng sẽ chạm 2.300 USD/ounce. Nếu mức chênh được giữ ở mức 18 triệu đồng/lượng như hiện tại, giá vàng miếng có thể lên 90 triệu đồng/lượng.

Trong năm 2024, bất ổn địa chính trị nhiều nơi trên thế giới chưa có dấu hiệu suy giảm. Tình hình Nga - Ukraine chưa hạ nhiệt. Tại Trung Đông, căng thẳng vẫn leo thang sau xung đột giữa Israel và Hamas. Việc lực lượng Houti tại Yemen tiếp tục trả đũa Mỹ và Anh bằng cách tấn công vào nhiều tàu thuyền đi qua khu vực Biển Đỏ cũng khiến thế giới thêm bất ổn.

Tags

Đối tác & khách hàng