Giá vàng hôm nay 20/1/2024: Thị trường vẫn tiếp tục tăng

10:16 20/01/2024 55

Ngày 20/1, giá vàng trên thị trường thế giới tiếp tục tăng so với giá đóng cửa phiên trước. Trong khi đó, giá vàng trong nước cũng tăng mạnh, mặc cho đề xuất của Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh sự kiểm soát thị trường vàng từ các cơ quan chức năng.

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước ngày hôm nay tiếp tục đà tăng mạnh, gần đạt ngưỡng 77 triệu đồng/lượng. Cụ thể, giá vàng SJC ở Hà Nội và Đà Nẵng đang ở mức 74,3 triệu đồng/lượng khi mua vào và 76,82 triệu đồng/lượng khi bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, giá mua vào của vàng SJC tương tự như ở Hà Nội và Đà Nẵng, nhưng giá bán ra thấp hơn khoảng 20.000 đồng. Điều này dẫn đến việc giá vàng SJC tiếp tục tăng thêm 300.000 đồng cả ở chiều mua và bán ra so với ngày trước. DOJI cũng có điều chỉnh tăng 300.000 đồng cả ở chiều mua và bán ra tại Hà Nội, lên mức 74,25 triệu đồng/lượng và 76,75 triệu đồng/lượng. Ở TP Hồ Chí Minh, giá mua vào và bán ra của DOJI giữ nguyên mức tương tự như ở Hà Nội.

Vàng miếng Phú Quý SJC hiện đang được mua vào với giá 74,3 triệu đồng/lượng và bán ra với mức 76,7 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 đồng cả ở chiều mua và bán ra so với ngày trước. Giá vàng miếng thương hiệu PNJ cũng được điều chỉnh tăng, với giá mua vào là 74,3 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng) và giá bán ra là 76,9 triệu đồng/lượng (tăng 600.000 đồng). Bảo Tín Minh Châu cũng có sự điều chỉnh tăng, với giá mua vào là 74,3 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng) và giá bán ra là 76,7 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng).

Vào ngày 19/1, Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất Bộ Tài chính, Bộ Công an và Bộ Công thương cùng tham gia kiểm soát thị trường vàng, đặc biệt sau khi giá vàng miếng liên tục trải qua giai đoạn tăng mạnh. Theo chi tiết, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Bộ Tài chính củng cố hoạt động hướng dẫn, kiểm tra và thanh tra quá trình tuân thủ các quy định về phát hành và sử dụng hóa đơn, chứng từ trong các giao dịch mua bán vàng. Ngoài ra, cần xử lý nghiêm các hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp.

Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công Thương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát thị trường. Đồng thời, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định kinh doanh vàng, cùng với việc cung cấp thông tin liên quan. Đối với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước mong muốn tiếp tục sự hợp tác trong việc đấu tranh, điều tra và xử lý các vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh vàng, trong phạm vi chức năng và quyền hạn được giao theo Nghị định 24. Nhằm khôi phục trật tự trong hoạt động kinh doanh vàng, đặc biệt là trong lĩnh vực vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước hy vọng rằng các đề xuất này sẽ giúp kiểm soát tình hình, mặc dù sau thông tin này, giá vàng miếng và vàng nhẫn không chỉ giảm mà còn tăng mạnh.

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới tiếp tục đà tăng nhẹ, với vàng giao ngay tăng 6,8 USD lên 2.029,2 USD/ounce. Giá vàng tương lai trong giao dịch cuối cùng đạt 2.031,8 USD/ounce, tăng 10,2 USD so với rạng sáng trước.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường vàng có những biến động nhẹ. Mặc dù có sự tăng nhẹ, nhưng kim loại quý này vẫn ghi nhận tuần giảm thứ hai, do những nhận xét gần đây từ các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm giảm kỳ vọng về việc Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Bart Melek, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, cho biết những đồn đoán và bình luận xoay quanh thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed tiếp tục ảnh hưởng đến biến động giá trong tuần qua.

Trong thông báo vào thứ Sáu, Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago Austan Goolsbee nhấn mạnh rằng cần có thêm dữ liệu về lạm phát trước khi đưa ra bất kỳ quyết định cắt giảm lãi suất nào. Trước đó, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta Raphael Bostic đã chỉ ra rằng thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất có thể là vào quý III.

Theo công cụ CME FedWatch, dự báo của các nhà giao dịch về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 3 hiện giảm xuống 53%, so với mức 71% trong tuần trước.

Đối tác & khách hàng