Giá vàng hôm nay 29/1/2024: Thị trường có xu hướng tăng trong phiên đầu tuần

09:27 29/01/2024 61

Giá vàng trong nước tăng nhẹ so với cùng thời điểm sáng hôm qua (28/1/2024). Trong khi đó, thị trường thế giới tăng ngay từ đầu phiên sau khi Trung Quốc công bố thêm các dữ liệu kinh tế không tích cực. Chuyên gia cho rằng, thị trường vàng toàn cầu vẫn đang nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ.

Giá vàng trong nước

Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI đưa ra mức giá vàng SJC là 73,900 triệu đồng/lượng (mua vào) và 76,650 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào là 74,400 triệu đồng/lượng và giá bán ra là 76,700 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội niêm yết giá mua vào là 74,200 triệu đồng/lượng và giá bán ra là 76,720 triệu đồng/lượng. Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá mua vào là 74,400 triệu đồng/lượng và giá bán ra là 76,800 triệu đồng/lượng tại thị trường Hà Nội.

Giá vàng thế giới

Giá vàng trên thị trường thế giới vào ngày 29/1, tính đến đầu giờ sáng (theo giờ Việt Nam), đang dao động quanh mức 2.024 USD/ounce, tăng 6 USD/ounce so với cùng thời điểm vào sáng ngày hôm trước.

Trong vòng 2 tuần qua, giá vàng thế giới đã có sự biến động nhẹ và không có xu hướng tăng hoặc giảm rõ ràng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, tình hình có thể thay đổi trong những ngày tới khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tổ chức cuộc họp và đưa ra quyết định về lãi suất. Hiện tại, các thị trường đang hy vọng rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ duy trì lãi suất ổn định tại cuộc họp sắp tới và loại bỏ khả năng thắt chặt trong các cuộc họp trong tương lai.

Báo cáo mới nhất về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ cho thấy nền kinh tế của họ vẫn mạnh mẽ. Dữ liệu này đã làm tăng khả năng rằng các quyết định chính sách sẽ tiếp tục được duy trì ổn định trong cuộc họp sắp tới. Tuy nhiên, báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi, được công bố vào cuối tuần trước, cho thấy dấu hiệu giảm sự tăng của lạm phát, làm nhiều người tin rằng việc nới lỏng sớm có thể xảy ra. Vì lý do này, nhiều chuyên gia dự đoán rằng Fed có thể duy trì một tinh thần ôn hòa trong cuộc họp đầu tiên của năm 2024.

Theo chiến lược gia Diego Colman của Dailyfix, nếu Chủ tịch Fed Jerome Powell có quan điểm nhẹ nhàng hơn và cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất, các nhà giao dịch nên chuẩn bị cho một kịch bản trong đó lợi suất trái phiếu giảm mạnh và vàng sẽ được hưởng lợi.

Ngược lại, nếu quan điểm của Fed không khớp với dự đoán của thị trường về việc nới lỏng chính sách tiền tệ, lợi suất sẽ tiếp tục tăng, đồng USD sẽ tăng giá và tạo áp lực lên giá vàng. Tuy nhiên, Colman tin rằng, dựa trên quan điểm của Powell trong tháng trước, kịch bản này ít có khả năng xảy ra.

Sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tuần vào tuần trước, giá vàng đã phục hồi một cách nhẹ nhàng và vẫn đang dao động trong phạm vi từ 2.005 đến 2.030 USD/ounce. Để có một xu hướng rõ ràng, chuyên gia này cho rằng, vàng cần phải vượt qua một trong hai ngưỡng này.

Dựa trên diễn biến gần đây của giá vàng, chiến lược gia Colman dự đoán rằng, một đợt tăng mạnh có thể đẩy giá vàng lên đến mức 2.080 USD/ounce và kim loại quý này có thể tăng mạnh hơn nếu vượt qua ngưỡng này. Ông cho biết rằng, mức hỗ trợ tiếp theo của vàng sẽ là 1.990 USD, sau đó là 1.975 USD/ounce.

Đối tác & khách hàng